ชื่อผลงาน : รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ตามหามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางมุกดา คำชั่ง
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เสริมทักษะ ชุด ตามหามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ตามหามาตราตัวสะกด และ 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ตามหามาตราตัวสะกด
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบรรณโศภิษฐ์ อำเภอสองแคว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ตามหามาตราตัวสะกด จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติการทดสอบที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ตามหามาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบรรณโศภิษฐ์ อำเภอสองแคว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 พบว่า ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เท่ากับ 87.05/86.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การวิเคราะห์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ตามหามาตราตัวสะกด โรงเรียนบรรณโศภิษฐ์ อำเภอสองแคว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0.5
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบรรณโศภิษฐ์ อำเภอสองแคว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ตามหามาตราตัวสะกด อยู่ในระดับมากที่สุด (m=4.68, s=1.46)