ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุดี
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องวัสดุและสมบัติ
ของวัสดุชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ
กลุ่มตัวอย่าง
การศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุดี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 13.48 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.35 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 23.09 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.21 เปรียบเทียบโดยใช้สถิติทดสอบที พบว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.04/84.77
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.60