เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลชุมพร ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์
ผู้รายงาน : นางสุรีรัตน์ เกื้อหนุน
หน่วยงาน : โรงเรียนอนุบาลชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อหาคุณภาพของคู่มือครูประกอบการใช้แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลชุมพร เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลชุมพร โดยรวมและรายด้าน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์ และเพื่อเปรียบเทียบระดับความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลชุมพร โดยรวมและรายด้าน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์
ประชากร คือ เด็กชาย หญิง อายุระหว่าง 4 5 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลชุมพร จำนวน 240 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กชาย หญิง อายุระหว่าง 4 5 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลชุมพร จำนวน 24 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คู่มือครูประกอบการใช้แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลชุมพร จำนวน 39 แผน แบบประเมินคุณภาพคู่มือครูประกอบการใช้แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t test แบบ Dependent Sample ผลการศึกษา พบว่า
1. คู่มือครูประกอบการใช้แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย มีคุณภาพระดับมากที่สุด (x̄ = 4.73, S.D. = 0.27)
2. ระดับความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลชุมพร หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อเล็กและด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา อยู่ในระดับดีมาก
3. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลชุมพร โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ส่งผลให้เด็กมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อเล็กและด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา อยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้นแป้งโดว์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01