ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านเขียนสะกดคำ
พื้นฐาน
ผู้ศึกษา : นางสาวธิติยา ผาหลัก
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านเขียนสะกดคำพื้นฐาน และเพื่อศึกษาใความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบรรณโศภิษฐ์ อำเภอสองแคว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 26 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting)
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านเขียนสะกดคำพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านเขียนสะกดคำพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านเขียนสะกดคำพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าได้ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เท่ากับ 86.14/85.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2.ของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านเขียนสะกดคำพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านเขียนสะกดคำพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ภาพรวม มีระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด (m=4.95,s=1.45)