บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการดำเนินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านขุนแม่ต้อบ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงาน วิธีดำเนินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านขุนแม่ต้อบ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในด้านการวางแผน การปฏิบัติ การนิเทศกำกับติดตาม และการปรับปรุงแก้ไข และเพื่อรายงานผลการดำเนินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านขุนแม่ต้อบ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยนำแบบสอบถามมอบให้แก่ผู้ตอบซึ่งเป็นได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โรงเรียนบ้านขุนแม่ต้อบ ประจำปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน และได้รับแบบสอบถามคืนครบ ทั้ง 35 ชุด ผู้รายงานนำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
1. ผลการดำเนินงานโครงการตามทฤษฎีการบริหารวงจรเดมมิ่ง (Deming Circle) พบว่า ในการวางแผน (Planning) จากการวิเคราะห์ปัญหาสภาพปัจจุบันโรงเรียนบ้านขุนแม่ต้อบ ปรากฏว่าการบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมา ยังไม่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนบ้านขุนแม่ต้อบ จึงได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา โดยจัดทำโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านขุนแม่ต้อบ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยกำหนดกิจกรรมไว้ 7 กิจกรรม และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ โดยคณะครูมีความตั้งใจในการปฏิบัติงานและสามารถปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี ทำให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย ที่วางไว้ สำหรับขั้นปฏิบัติตามโครงการ/กิจกรรม (Doing) ผู้บริหารโรงเรียนได้มีการออกคำสั่งมอบหมายงานให้คณะครูทุกคนได้ปฏิบัติงานทุกขั้นตอนตามรายละเอียดของการจัดกิจกรรมทั้ง 7 กิจกรรม ซึ่งคณะครูได้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และในขั้นการตรวจสอบ (Checking) ผู้บริหารโรงเรียนได้ดำเนินการนิเทศ กำกับติดตามด้วยตนเอง โดยมีการออกนิเทศ กำกับติดตาม ตามแผนนิเทศ มีแบบนิเทศงานทุกครั้ง อีกทั้งยังได้รายงานผลการนิเทศ ให้ผู้ที่รับผิดชอบเป็นหัวหน้าดำเนินงานตามกิจกรรมทราบทุกครั้งตลอดจนรวบรวมผลการนิเทศ อย่างเป็นระบบ และได้ทำการประเมินผลโดยใช้เทคนิคเชิงระบบ (System Approach) ผลการดำเนินงานในขั้นตอนนี้ประสบผลสำเร็จอย่างดี ส่วนในขั้นการปรับปรุง แก้ไข (Action) ผู้บริหารได้ร่วมกับคณะครู และนักเรียนที่เข้าร่วมในกิจกรรม นำผลการตรวจสอบ ติดตาม ที่พบปัญหา อุปสรรค จากการปฏิบัติงานและข้อเสนอแนะในระหว่างการดำเนินการมาวิเคราะห์หาสาเหตุและดำเนินการแก้ปัญหาตลอดจนจัดทำเป็นมาตรฐานในการดำเนินงานเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีก ซึ่งในแต่ละกิจกรรม ประสบปัญหา และมีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาจนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
2. ผลการประเมินโดยใช้เทคนิคเชิงระบบ (System Approach) พบว่า ครู มีความคิดเห็นว่า ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และผลผลิตของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะ ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมในโครงการมีความรู้สามารถถ่ายทอดให้นักเรียนได้เป็นอย่างดี การสนับสนุนงบประมาณในกิจกรรมทั้ง 7 กิจกรรมในโครงการ มีการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในแต่ละกิจกรรมอย่างครบถ้วนเพียงพอ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้มีคุณภาพเหมาะสม และการนำวัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คณะครูมีการวางแผนการดำเนินกิจกรรมในโครงการ และนักเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมเกษตร ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นว่า ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และผลผลิตของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การสนับสนุนงบประมาณในกิจกรรมทั้ง 7 กิจกรรมในโครงการ และการเตรียมความพร้อมของสถานที่จัดกิจกรรมในโครงการ คณะครู มีการวางแผนการดำเนินกิจกรรมในโครงการ และนักเรียนได้ความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ
ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นว่า ด้านผลผลิตของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมการเพาะเห็ดนางฟ้า
ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 มีความคิดเห็นว่า ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และผลผลิตของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้มีคุณภาพเหมาะสม และการนำวัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีการสำรวจความต้องการของผู้เรียนก่อนการดำเนินโครงการ การจัดกิจกรรมในโครงการสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน และครูเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนแสดงความคิดเห็นและร่วมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และนักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการจัดกิจกรรมเพื่อสนองตอบปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านขุนแม่ต้อบ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า ควรจัดหางบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติม และกระตุ้นให้ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทั้ง 7 กิจกรรม ควรดำเนินกิจกรรมอื่นเพิ่มเติมเช่น กิจกรรมธนาคารโรงเรียน หรือประยุกต์กิจกรรมสหกรณ์ ควรเน้นให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ และนำไปปฏิบัติ และกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการได้อย่างเต็มที่