ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว
โดยวิธีสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวมยุรี จั่นแค้น
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างและพัฒนาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว โดยวิธีสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 , 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว โดยวิธีสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 , และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว โดยวิธีสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับบักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 40 คน โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย ( Sample Random Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ซึ่งนักเรียนคละความสามารถ เก่ง ปานกลาง และอ่อน คละกันในแต่ละห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว โดยวิธีสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม , 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว จำนวน 11 แผน รวม 20 ชั่วโมง , 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว โดยวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ มี 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก , และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว โดยวิธีสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว โดยวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7
ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.74/85.25
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ใกล้ตัว โดยวิธีสอน
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้
ใกล้ตัว โดยวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63 , S.D = 0.03 )