ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Helping Verbs สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางพัทธนันธ์ มุสิแดง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Helping Verbs ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนของนักเรียนในเรื่อง การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Helping Verbs ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบางเมืองภูเก็ต
ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Helping Verbs
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 จำนวน 29 คน
โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครภูเก็ต
ซึ่งได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คือ แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยพบว่า
1)ประสิทธิภาพของการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Helping Verbs ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีเท่ากับ 82.58/87.07
2) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Helping Verbs ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.61 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.00
3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Helping Verbs โดยภาพรวมพบว่านักเรียน พึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( µ = 2.72, = 0.06) มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73