เรื่อง การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านแก่งน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model
ผู้ประเมิน นางวรรณา กุลชาติ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านแก่งน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านแก่งน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านแก่งน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 7 คนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 58 คน ในปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนบ้านแก่งน้อย เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นครูผู้สอนและผู้ปกครอง จำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านแก่งน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านสภาพแวดล้อม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ทุกประเด็นมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ โครงสร้างของโครงการ รองลงมา ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการ และ โครงสร้างของการนิเทศภายใน ตามลำดับ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ การนิเทศจากหน่วยงานภายนอก
2. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านแก่งน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านปัจจัยเบื้องต้น
ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยเรียงจากมาก
ไปหาน้อย ได้แก่ การวางแผนดำเนินโครงการ รองลงมา ได้แก่ บุคลากรและงบประมาณ ส่วนประเด็นที่ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ อาคารสถานที่
3. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านแก่งน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านกระบวนการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ทุกประเด็นมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การดำเนินการตามแผน รองลงมา ได้แก่ การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการนิเทศ
4. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านแก่งน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านผลผลิต
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ทุกประเด็นมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ผู้บริหาร รองลงมา ได้แก่ ครูผู้สอนและผู้เรียน ตามลำดับ
5. ระดับความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านแก่งน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านผลผลิต (ผู้เรียน) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน และ นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข รองลงมา นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียนและนักเรียนมีความมุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียร ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนมีทักษะการคิด การจัดการและการแก้ไขปัญหา