ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวลาวรรณ เสนสิงห์
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนภูเขียว
วุฒิการศึกษา ศษ.ม. บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยปทุมธานี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหนึ่งที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของตนเอง เรียนรู้ได้ตลอดเวลา และเรียนรู้อย่างมีความสุข มีทักษะพื้นฐานเพียงพอที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้ ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
ของการศึกษาคือ 1) เพื่อศึกษาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องสารละลายรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากเท่ากับ .42 ถึง .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .40 ถึง .76 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .87 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบด้วยสถิติทดสอบที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย รายวิชา
วิทยาศาสตร์พื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.53 / 82.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย รายวิชา
วิทยาศาสตร์พื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ .6998 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย จนครบแล้วทำการทดสอบหลังเรียนนักเรียน มีความก้าวหน้าทางการเรียนโดยคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 69.98
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.62