ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวอรทัย วงศ์เพ็ชร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2558
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า
1.เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง ทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริม
ทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
จำนวน 13 คน
ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
2.1ตัวแปรอิสระ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
คณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2.2ตัวแปรตาม
2.2.1ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้ทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2.2.2ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม
2.2.3ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มี 3 ประเภท คือ
1.แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 10 เล่ม
2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง ทศนิยม เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
3.แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึก
เสริมทักษะ จำนวน 10 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1.แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่6
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.45 / 85.88 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ.01 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึก
เสริมทักษะ ชุด เรียนรู้เรื่องทศนิยม อยู่ในระดับมาก