ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสุกัญญา ชวนชิต
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลบางกรวย (วัดศรีประวัติ) อำเภอบางกรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบ และทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก และทดลองภาคสนาม การทดลองภาคสนามมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.02/88.33 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน
30 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้สอนและจัดกิจกรรมโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เป็นเวลา 11 ชั่วโมง แล้วทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการดำเนินการก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.04/87.93
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60)