ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ว 23102 วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเกม
ผู้วิจัย นางอภิชญา ยะไวทย์
หน่วยงาน โรงเรียนอุดรธานีพิทยาคม
ปีที่ทำการวิจัย ปี 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ว 23102 วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเกม กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนอุดรธานีพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 20 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน โดยวิธีเลือกสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดเกม จำนวน 3 เกมที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 80.06 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้เป็นข้อสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 5 ชุด ชุดละ 20 ข้อซึ่งมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 81.16 การหาประสิทธิภาพชุดเกมใช้เกณฑ์หาประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดเกม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.06/81.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ โดยใช้ชุดเกม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 พบว่านักเรียนคิดเป็น มีทักษะในเรื่องที่เรียน ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ว 23102 วิทยาศาสตร์ สูงขึ้นค่าเฉลี่ย ร้อยละ 40.58
3. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดเกม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80