|
|
การเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ เกิดความตระหนักและสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำได้ การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พฤติกรรมสุขภาพดีชีวีสดใส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พฤติกรรมสุขภาพดีชีวีสดใส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พฤติกรรมสุขภาพดีชีวีสดใส (4) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พฤติกรรมสุขภาพดีชีวีสดใส และ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พฤติกรรมสุขภาพดีชีวีสดใส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนสารคามพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 50 คน โดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พฤติกรรมสุขภาพดีชีวีสดใส จำนวน 4 หน่วย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.56 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.89 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t test (Dependent Samples) และ f-test (One way ANCOVA) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผู้เชี่ยวชาญ เห็นว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจากการสร้างโดยภาพรวมและรายด้านเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รายด้านเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านเนื้อหา ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านความสอดคล้องกับหลักสูตร ด้านรูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ ด้านสื่อประกอบการใช้ และด้านนำเสนอเนื้อหา
2. บทเรียนคอมพิวเตอร์พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00 / 82.83 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.74 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นร้อยละ 74
3. หลังจากการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความคงทนน้อยกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยสามารถคงทนความรู้ได้ร้อยละ 85.11 ของคะแนน เฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องพฤติกรรมสุขภาพดีชีวีสดใส อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุป บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พฤติกรรมสุขภาพดีชีวีสดใส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนให้นักเรียนบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังได้
|
โพสต์โดย Sucha_p : [10 ธ.ค. 2559 เวลา 13:09 น.] อ่าน [5277] ไอพี : 114.109.96.246
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,917 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,027 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,274 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,452 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 113,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,165 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 31,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,473 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,061 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,187 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|