|
|
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องระบบจำนวนเต็ม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนห้วยข่าพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 10 แผน มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.54 2) แบบฝึกทักษะ จำนวน 10 เล่ม มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.42 3) แบบทดสอบย่อยหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 100 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .22 - .80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .21 - .80 และค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .23 - .80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .22 - .80 และค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design ได้แก่ การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ สอบก่อนการทดลอง (Pre-test) สอบหลังการทดลอง (Post-test ) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ E1/ E2 วิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ใช้ t test วิเคราะห์การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ การเรียนก่อนและหลังเรียน ใช้ E.I. วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ใช้ IOC วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแบบทดสอบ วิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนก (B) หาค่าความยากง่าย (p) และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (rcc) และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( X bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม มีค่าเท่ากับ 76.27/75.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ปรากฏว่า คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6266 หมายความว่า แบบฝึกทักษะชุดนี้ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 62.66
|
โพสต์โดย ชาติ เชื้อทอง : [10 ธ.ค. 2559 เวลา 10:36 น.] อ่าน [5271] ไอพี : 171.5.77.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,886 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,881 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,602 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,280 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|