เรื่องที่รายงาน รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสาวหนึ่งหทัย วิชาธิ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านห้วยบง อำเภอแม่จริม
จังหวัดน่าน
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยบง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน จำนวน 9 คน ในปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับสารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จำนวน 10 เล่ม ประกอบด้วย สารและสมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของสาร การแยกสาร สารที่ใช้ปรุงแต่งอาหาร (น้ำส้มสายชู) สารที่ใช้ปรุงแต่งอาหาร (สีผสมอาหาร) สารที่ใช้ปรุงแต่งอาหาร (ผงชูรส) สารที่ใช้ทำความสะอาด สารกำจัดแมลงในบ้าน สารกำจัดแมลงและศัตรูพืช และสารที่ใช้ในการรักษาโรค
ได้รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบประจำเรื่อง แบบประเมินผลพฤติกรรมการเรียนรู้ และแบบประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และค่าดัชนีประสิทธิผล สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่า t-test แบบ DependentSamples t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 84.22/84.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องสารในชีวิตประจำวัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับความรู้จากเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเอกสารประกอบการเรียนการสอน ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด