การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินผลการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน ซึ่งได้แก่ ผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนใน 4 ด้านคือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนวัดหัวงิ้ว และคณะครู จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 36 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมผู้บริหารและครูซึ่งเป็นคณะกรรมการโดยตำแหน่ง) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้คอมพิวเตอร์ โปรแกรมการคำนวณสถิติ โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า การดำเนินโครงการของโรงเรียนมีความสอดคล้อง ด้านสภาพแวดล้อมโดยรวมอยู่ในระดับความสอดคล้องมาก (x̄ =3.89) เมื่อพิจารณารายละเอียดพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ รายการโรงเรียนมีนโยบายให้ครูประจำชั้นร่วมรับผิดชอบอยู่ในระดับความสอดคล้องมาก (x̄ =4.34) รองมา ได้แก่ รายการเป้าหมายของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับความสอดคล้องมาก (x̄ =4.12) และค่าเฉลี่ยที่มีค่าต่ำสุดได้แก่ รายการครู และผู้ปกครอง มีความต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนเนื่องจากมีปัญหาด้านคุณธรรมนักเรียนอยู่ในระดับความสอดคล้องมาก (x̄ =4.12)
ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า โรงเรียนมีความพร้อมด้านปัจจัย ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวงิ้ว โดยรวมอยู่ในระดับมีความพร้อมมาก (x̄ =4.05) เมื่อพิจารณารายละเอียดพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ รายการผู้บริหารให้ความสำคัญ และเป็นผู้นำในการอำนวยการการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน อยู่ในระดับมีความพร้อมมากที่สุด (x̄ =4.90) รองมา ได้แก่ รายการผู้บริหารสามารถนิเทศ ติดตามประเมินผล เพื่อทบทวนคุณภาพการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมีความพร้อมมากที่สุด (x̄ =4.62) และค่าเฉลี่ยที่มีค่าต่ำสุดได้แก่ รายการโรงเรียนมีงบประมาณสำหรับการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน อยู่ในระดับมีความพร้อม ปานกลาง (x̄ =3.07)
ด้านกระบวนการ พบว่า โรงเรียนมีการปฏิบัติด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวงิ้ว โดยรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติมากที่สุด (x̄ =4.52) เมื่อพิจารณารายละเอียดพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ รายการ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีวินัย เช่น การแต่งกาย การตรงต่อเวลาการเคารพกฎของโรงเรียน อยู่ในระดับการปฏิบัติมากที่สุด (x̄ =4.90 ) รองมา ได้แก่ รายการโรงเรียนจัดกิจกรรมปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ในระดับการปฏิบัติมากที่สุด (x̄ =4.73 )และค่าเฉลี่ยที่มีค่าต่ำสุดได้แก่ รายการโรงเรียนมีการบูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
ในหลักสูตรการเรียนการสอน(ขยัน,ประหยัด,ซื่อสัตย์,มีวินัย,สุภาพ,สะอาด,สามัคคี,มีน้ำใจ) อยู่ในระดับการปฏิบัติมาก (x̄ =4.07 )
ด้านผลผลิตของการดำเนินงาน พบว่า ด้านผลผลิต ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวงิ้ว โดยรวมอยู่ในระดับความสำเร็จมาก (x̄ =4.41) เมื่อพิจารณารายละเอียดพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ รายการ นักเรียนมีวินัยในตนเอง โดยแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน ประพฤติตนตามกฎข้อตกลงของโรงเรียนอยู่ในระดับความสำเร็จมากที่สุด (x̄ =4.76 )รองมา ได้แก่ รายการนักเรียนมีความสุภาพ ทั้งการแต่งกาย การใช้วาจาสุภาพอ่อนหวาน มีสัมมาคารวะอยู่ในระดับความสำเร็จมากที่สุด (x̄ =4.67 ) และค่าเฉลี่ยที่มีค่าต่ำสุดได้แก่ รายการชุมชนให้ความร่วมมือในการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับความสำเร็จมาก (x̄ =4.00 )