ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ หารระคนแสนสนุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายคอเลด เจ๊ะเล็ม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ หารระคนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณหารระคนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ตสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ทั้งหมด จำนวน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ หารระคนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยพบว่า 1)ประสิทธิภาพของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ หารระหารแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีเท่ากับ 82.58/87.07 2) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ หารระคนแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ หารระคนแสนสนุก เท่ากับ 0.61 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.00 3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ หารระคนแสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมพบว่านักเรียน พึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( µ = 2.72,  = 0.06) มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73