ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางนลินี ฉิมเพชร์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการคูณสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการคูณ ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคูณ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคูณ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านไสบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน
ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้เวลา 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ จำนวน 19 แผน แบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบหลังเรียน แบบฝึกทักษะการคูณ จำนวน 4 ชุด แต่ละชุด มีจำนวนชุดละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่ง
ประกอบด้วย การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย การหาค่าอำนาจจำแนก การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ การหาประสิทธิภาพของกระบวนการ การหาประสิทธิภาพของผลลัพธ์ การหาดัชนีประสิทธิผล และการหาร้อยละ
ซึ่งผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไสบ่อ พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 77.92/77.78 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงขึ้นร้อยละ 36.95
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6244 หมายความว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
การคูณ เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.44
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการคูณประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 อยู่ในระดับมาก