ชื่อผลงาน การพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านคางา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต ๒
ชื่อผู้รายงาน ว่าที่ ร.ต.มูฮำมัดนุรดิง ดือราวี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคางา
สายงาน การบริหารสถานศึกษา
ปีที่ทำผลงาน ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคางา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๒ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้มีความสะอาด สวยงาม และเอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ๒)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคางา ๓) เพื่อสร้างความรัก ความศรัทธาต่อผู้ปกครองในการส่งเสริมบุตรหลานเข้าเรียน ซึ่งประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านคางา เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามระดับความพึงพอใจต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งแบ่งออกเป็น ๒ ตอน ดังนี้ ตอนที่ ๑ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (percentage) และตอนที่ ๒ ระดับความพึงพอใจต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
๑. สภาพแวดล้อมของโรงเรียนอาทิ อาคารเรียน อาคารประกอบ ห้องน้ำ กำแพง เป็นต้น บริเวณภายโรงเรียนได้มีการปรับปรุง พัฒนา ตกแต่ง เพื่มสีสันสวยงาม ความสะอาด จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม
ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
๒. ด้านความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านคางา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๒ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๒)
๓. การสร้างความรัก ความศรัทธาของผู้ปกครองในการส่งเสริมบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียน ซึ่งจากการพัฒนาและจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อการเรียนรู้ของนักเรียน พบว่าผู้ปกครองมีความพึงพอใจ ศรัทธา ส่งบุตรหลานเข้าเรียนในปีการศึกษา ๒๕๕๙ เพิ่มขึ้น