ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสุขศึกษา ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
ผู้ศึกษา นายวัชรพร กิจโป้
สถานศึกษา โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้จากการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) โดยมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกัลยาณวัตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1. เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) จำนวน 15 แผน ในวิชาสุขศึกษา ภาคเรียนที่ 1 2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบท้ายวงจรปฏิบัติการ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยในวงจรปฏิบัติการที่ 1 คือ 16.09 คิดเป็นร้อยละ 80.45 วงจรปฏิบัติการที่ 2 คือ 16.29 คิดเป็นร้อยละ 81.45 และวงจรปฏิบัติการที่ 3 คือ 16.97 คิดเป็นร้อยละ 84.85 จะเห็นได้ว่ามีค่าเฉลี่ยผลต่างของคะแนนในวงจรปฏิบัติการที่ 1-3 คือ +0.88 คิดเป็นร้อยละ 4.40 ซึ่งแสดงถึงพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับ
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 34.03 คิดเป็นร้อยละ 85.08 และมีนักเรียนทดสอบผ่านเกณฑ์เป็นจำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 94.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด