ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201
คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวยุพิน คำบุญมา
โรงเรียน วารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา
ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวารินชำราบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.05 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์รายข้อตั้งแต่ 0.66 ถึง 0.95 และค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.17/80.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7141 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน
ร้อยละ 71.41
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวารินชำราบ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก