ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง สารรอบตัว รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางราตรี สถานพงษ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนประกอบการเรียนแบบสืบเสาะ หาความรู้ เรื่อง สารรอบตัว รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารรอบตัว 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารรอบตัว และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกะกำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารรอบตัว รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ มีความยาก 0.50 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนก 0.30 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t - test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการเรียนประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารรอบตัว รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.90/82.76 ซึ่งสูงกว่าตามเกณฑ์ 80/80
2. ชุดการเรียนประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารรอบตัว รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7579 ซึ่งหมายความว่านักเรียน มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.79
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารรอบตัว มีผลการสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียน แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง สารรอบตัว อยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29