บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายสรปัญญาสุข สุขกรินทร์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านในสอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ปีการศึกษา 2558
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านในสอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านในสอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูลแล้ว ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.08/81.20 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ร้อยละ 80/80
2. เมื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เส้นทางลัด
อัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ด้านบทเรียนสำเร็จรูป ทำให้เรียนอย่างมีความสุขมากที่สุด รองลงมาคือ บทเรียนสำเร็จรูป มีภาพประกอบน่าสนใจ และด้านบทเรียนสำเร็จรูปใช้ภาษาเข้าใจง่าย ตามลำดับ