ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ( English Reading Skill
Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางนิรัชรา คำพุด
โรงเรียน คุรุประชาสรรค์ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 5
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อรายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises ) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ33101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการทดลอง ในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 182 คน กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 สายศิลป์-ภาษาโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ อำเภอสรรคบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาโดยทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย (1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าสถิติดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิติ (t-test) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าสถิติประสิทธิภาพ ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ใช้สูตรการหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC)
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.54/ 83.92 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึก เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัส อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย = 17.73 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D) = 4.08 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนค่าเฉลี่ย =33.07 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D) = 2.21 จึงสรุปได้ว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6912 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 69.12
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจเฉลี่ยในระดับ = 4.82 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.39 อยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อจำแนกเป็นรายการพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด 10 รายการ
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (English Reading Skill Exercises) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีทักษะทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และสามารถนำความรู้และประสบการณ์ในการเรียน ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เห็นความสำคัญและเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ในระดับต่อไป