ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ปรารถนา จงกลาง
หน่วยงาน โรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน จำนวน 29 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้มาด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากเลือกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ในครั้งนี้มี 5 ชนิดคือ (1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 7 เล่ม เวลา 14 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 14 แผน เวลา 14 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.61 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.62 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.89 (4) แบบทดสอบย่อยท้ายบทเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ แบบฝึกทักษะเล่มที่ 1-7 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 70 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.65 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.80 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.95 (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Dependent Samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป Statistical Package for the Social Sciences for Window
ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน มีประสิทธิภาพ 87.09/87.24 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
(3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน มีค่าเท่ากับ 0.8076 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.76 (4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน เท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ได้แนวทางหรือวิธีสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด