ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวฉัตรชนกานต์ เปรมพัฒนพันธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาไทย
ระยะเวลาที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การใช้ภาษาเขียน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ทั้งหมด 3 ห้องเรียน จำนวน 75 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งประกอบด้วย คำแนะนำการใช้ สาระการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ แบบฝึกหัด เฉลยแบบฝึกหัด แบบทดสอบหลังเรียน และเฉลยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวนทั้งหมด 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง การใช้ถ้อยคำและสำนวนให้ตรงความหมาย เล่มที่ 2 เรื่อง การใช้คำเชื่อมในการเขียน เล่มที่ 3 เรื่อง การใช้ถ้อยคำสำนวนภาษาต่างประเทศ เล่มที่ 4 เรื่อง การใช้ประโยค เล่มที่ 5 เรื่อง การใช้ภาษาให้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล และเล่มที่ 6 เรื่อง การเรียบเรียงภาษา 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การใช้ภาษาเขียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 30 ข้อและข้อสอบแบบปรนัยชนิดตอบสั้น 10 ข้อ รวมทั้งสิ้นจำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.23 0.71 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.26 0.77 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.29/81.14 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.50, S.D. = 0.12)