ชื่อผลงาน : รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นายธีรศานติ์ ใจยศ
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน
กลุ่มเป้าหมายได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสาลี่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาอ่านและการเขียน จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เท่ากับ 84.13 /83.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาพรวม มีระดับความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด ทุกข้อ (m=4.58, s=1.46)