บทคัดย่อ รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย วัลลภา จิตถวิล
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2558
การรายงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 /3 โรงเรียนวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน 1) เอกสารประกอบการเรียน สาระที่2 ชีวิตและครอบครัว จำนวน10 บทเรียนชีวิต 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการรายงาน พบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.63 / 89.75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระที่2 ชีวิตและครอบครัว โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด และด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน สาระที่2 ชีวิตและครอบครัว โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด
ABSTRACT
Abstract Report of the learning package 2 Life and Family 10 Life Lessons
Health and Physical Education Mathayom 6 students of Warinchamrab School
Researcher Wallapa Chittavil
Research Year 2015
The purposes of this study are 1) to establish and document the effectiveness of the learning package 2 Life and Family - 10 life lessons through a brief Power Point presentation with a learning group of Health and Physical education of Mathayom 6 students to achieve the target of 80/80. 2) to compare the achievement of Mathayom 6 students of pre and post study with the learning package 2 Life and Family - 10 life lessons in brief through Power Point presentation. 3) to study the satisfaction of Mathayom 6 students on the use of learning package 2 Life and Family - 10 life lessons of Health Education through Power Point presentation from Mathayom 6/1 6/5 students of Warinchamrab School, Ubon Ratchathani, Secondary Education Office Service 29. Representative sample is 33 students of Mathayom 6/3 of Warinchamrab School, Ubon Ratchathani, Secondary Education Officer Service 29th, second semester of academic year 2015. The selection of preventative sample is by drawing. The tools used in this report includes 1) documentation of learning package 2 Life and Family through Power Point presentation in brief in 10 life lessons. 2) an achievement test of learning in 50 multiple choice tests, discrimination from 0.21 to 0.65, difficulty from 0.23 to 0.78, and reliability equal 0.93. 3) student satisfaction to learning package 2 Life and Family 10 life lessons through a brief Power Point presentation in a rating scale 26 choices, validity 0.80-1.00 and quality of learning package is in a rating scale 26 choices with a validity of 8.00-1.00. Statistics used for data analysis is by percentage, mean, standard deviation and dependent sample.
This report finds;
The construction and efficiency evaluation of the learning package 2 Life and Family 10 life lessons through a brief Power Point presentation of Mathayom 6 students to be effective than 90.31 / 86.80 . Achievement of Mathayom 6 students through a brief learning package 2 Life and Family 10 life lessons through a brief Power Point presentation. The post study result is higher than the pre study result in a statistical significance of 0.1Satisfaction of Mathayom 6 students after using the learning package 2 Life and Family 10 life lessons through
a brief Power
Point presentation by having the highest overall result and quality of learning package 2 Life and Family 10 life lessons through a brief Power Point presentation in a highest overall