ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณ
สัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายวิเชียร จันทร์สุข ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนศิลาทองพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 รายวิชา
เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คะแนนทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศิลาทองพิทยาสรรค์ จังหวัดยโสธร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ใช้รูปแบบการวิจัยโดยการทดลองแบบ One - Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อ (p) ตั้งแต่ 0.66 ถึง 0.79 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.66 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.76 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.79 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.11/82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.648
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณปริมาณสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.55 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด