ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Chang Klang My Home
Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสุจามร เนาวรัตน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนวัดจันดี อำเภอช้างกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Chang Klang My Home Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใหมีประสิทธิภาพ E1 / E2ตามเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่6 กอนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Chang Klang My Home Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Chang Klang My Home Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดจันดี อำเภอช้างกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Chang Klang My Home Town จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Chang Klang My Home Town จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบที (t-test Dependent )
ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Chang Klang My Home Town ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.61/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Chang Klang My Home Town ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Chang Klang My Home Town โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32,S.D.= 0.06 )