ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน โรงเรียนบ้า

ชื่อเรื่อง รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน

โรงเรียนบ้านสร้างเรือ

ผู้วิจัย วรัชยา ประจำ

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสร้างเรือ

ปีที่วิจัย 2557 - 2558

การวิจัยรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน โรงเรียนบ้านสร้างเรือ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบและจัดทำคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ และความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการคิดของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบและคู่มือรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน ระยะที่ 2 การทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน โดยดำเนินการทดลองใช้ในปีการศึกษา 2557 ระยะที่ 3 การประเมินผลรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน โดยดำเนินการทดลองใช้ในปีการศึกษา 2558 การวิจัยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน โรงเรียนบ้านสร้างเรือ (One Group Pre-test Post-test Design) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ครู นักเรียน โรงเรียนบ้านสร้างเรือ ปีการศึกษา 2557 - 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ แบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ แบบทดสอบความรู้ของครู แบบประเมินหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการคิดของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 6 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบลำดับพิสัย Wilcoxon

ผลการวิจัยพบว่า

1. จากการศึกษาวิจัยได้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ ที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้น คือ APPLE ประกอบด้วย 1) ขั้น A : Analysis Problems Process เป็นกระบวนการวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียน 2) ขั้น P: Planning Process เป็นกระบวนการวางแผนและกำหนดจุดมุ่งหมายการพัฒนา 3) ขั้น P : Participation Process เป็นกระบวนการร่วมมือปฏิบัติในการศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน 4) ขั้น L : Leader Process กระบวนการนำการปฏิบัติการนิเทศร่วมกันและปรับปรุงแก้ไขบนพื้นฐานของข้อมูล 5) ขั้น E : Evaluating Process กระบวนการร่วมกันประเมินสะท้อนผล หาแนวทางที่เหมาะสมและรายงานผล แล้วนำไปพัฒนาคู่มือส่งผลให้ได้คู่มือการใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ ซึ่งคู่มือที่ได้มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

2. ผลการพัฒนาความรู้และความสามารถของครูหลังการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ พบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความรู้ของครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน หลังการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ ครูมีความรู้สูงกว่าก่อนการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของการประเมินความสามารถของครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน ได้แก่ 1) ด้านการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ 2) ด้านการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และ 3) ด้านพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ หลังการดำเนินการรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ สูงกว่าก่อนการดำเนินการตามรูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำแนกรายชั้น พบว่า หลังการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน สูงกว่าก่อนการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ส่วนในในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 – 6 หลังการดำเนินการสูงกว่าก่อนการดำเนินการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ อยู่ในระดับมากที่สุด

5. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน หลังการดำเนินการตามรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสร้างเรือ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ชไมพร : [4 ธ.ค. 2559 เวลา 17:49 น.]
อ่าน [5625] ไอพี : 223.205.244.123
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,860 ครั้ง
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว"
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว"

เปิดอ่าน 23,688 ครั้ง
การฝึกทักษะการพูดและฟังภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
การฝึกทักษะการพูดและฟังภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 15,900 ครั้ง
4 ปัญหายอดฮิต เมื่อสอบติดมหา’ลัย
4 ปัญหายอดฮิต เมื่อสอบติดมหา’ลัย

เปิดอ่าน 176,906 ครั้ง
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล

เปิดอ่าน 16,513 ครั้ง
5 ทางเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบ New-Normal
5 ทางเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบ New-Normal

เปิดอ่าน 22,586 ครั้ง
"ครูเคยโทษตัวเองบ้างหรือไม่ ?" บทความกระแสคัดค้านการถ่ายโอนสู่ท้องถิ่น โดย วีระ สุดสังข์
"ครูเคยโทษตัวเองบ้างหรือไม่ ?" บทความกระแสคัดค้านการถ่ายโอนสู่ท้องถิ่น โดย วีระ สุดสังข์

เปิดอ่าน 75,814 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (ฉบับปรับปรุง)
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (ฉบับปรับปรุง)

เปิดอ่าน 49,631 ครั้ง
ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ
ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ

เปิดอ่าน 20,505 ครั้ง
ความหมายของเครื่องในพิธี
ความหมายของเครื่องในพิธี

เปิดอ่าน 4,524 ครั้ง
William Herschel (วิลเลียม เฮอร์เชล) : ผู้ค้นพบอินฟราเรด และ ดาวยูเรนัส
William Herschel (วิลเลียม เฮอร์เชล) : ผู้ค้นพบอินฟราเรด และ ดาวยูเรนัส

เปิดอ่าน 10,131 ครั้ง
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน

เปิดอ่าน 10,971 ครั้ง
ปวดท้องตรงไหน เป็นอะไรกันแน่
ปวดท้องตรงไหน เป็นอะไรกันแน่

เปิดอ่าน 15,350 ครั้ง
ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก ระวังสารบีพีเอปนเปื้อน
ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก ระวังสารบีพีเอปนเปื้อน

เปิดอ่าน 138,930 ครั้ง
องค์ประกอบของระบบ
องค์ประกอบของระบบ

เปิดอ่าน 21,640 ครั้ง
ระกำ
ระกำ

เปิดอ่าน 11,283 ครั้ง
กินโป๊ยกั้กใส่"พะโล้"สู้ไข้หวัด
กินโป๊ยกั้กใส่"พะโล้"สู้ไข้หวัด
เปิดอ่าน 13,079 ครั้ง
ดังพริบตา ช่างภาพชาวอินโดฯหน้าเหมือนโอบามา
ดังพริบตา ช่างภาพชาวอินโดฯหน้าเหมือนโอบามา
เปิดอ่าน 13,751 ครั้ง
เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์
เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์
เปิดอ่าน 28,514 ครั้ง
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ การเปลี่ยนชื่อโรงเรียน
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ การเปลี่ยนชื่อโรงเรียน
เปิดอ่าน 10,630 ครั้ง
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ