ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางอรุณี วงศ์ประสิทธิ์
โรงเรียนบ้านป่าแฝกเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต ๑
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง
คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแฝกเหนือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต ๑ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 6 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานหาค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่า t (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.62/82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.97 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 0.05