ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านหนองกะท้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ผู้รายงาน นางสาวระวิวรรณ อุ่นไพร
ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองกะท้าว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านหนองกะท้าว สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้เรียนจากแบบฝึกทักษะการอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านหนองกะท้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
3) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพการอ่านเร็วก่อนและหลังเรียนที่ได้เรียนจากแบบฝึกทักษะ
การอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านหนองกะท้าว สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านหนองกะท้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านหนองกะท้าว จำนวน 21 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเร็ว สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 7 ชุดฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 9 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 82.86/81.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภายหลังการเรียน
โดยแบบฝึกทักษะการอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
มีสมรรถภาพการอ่านเร็วหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านเร็ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( x̄ = 4.46, S.D. = 0.67)