ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายเทียนชัย ยอดทอง
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบ การเรียน ชุด รักษ์สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด รักษ์สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสินปุนคุณวิชย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อ เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 ในการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย X- ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.56/85.10 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าก่อนใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมาก ( X- = 4.41, S.D. = 0.48)