ชื่อการวิจัย : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง
การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : นายกัญจนพันธ์ วรพัฒน์ผดุง
วัน เดือน ปี : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบหาค่าที ( t – test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.90/85.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6429 คิดเป็นร้อยละ 64.29
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง การผลิตพันธุ์ไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58