ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น
รายวิชา จิตรกรรมไทย รหัส ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายสุภาพ พงศาปาน
สังกัด โรงเรียนอุดมวิทยายน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น รายวิชา จิตรกรรมไทย รหัส ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดมวิทยายน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากห้องเรียน ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
การเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น จำนวน 9 แผน ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก ก ข ค และ ง) จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคปฏิบัติ จำนวน 1 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจในการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น รายวิชา จิตรกรรมไทย รหัส ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า (rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปในการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกโดยใช้สูตร E1/E2 และใช้สถิติแบบที (t test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น รายวิชา จิตรกรรมไทย รหัส ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.94/85.75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น รายวิชา จิตรกรรมไทย รหัส ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดมวิทยายน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 หลังสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ทักษะการเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น รายวิชา จิตรกรรมไทย รหัส ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น รายวิชา จิตรกรรมไทย รหัส ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดมวิทยายน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 หลังสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนลวดลายไทยเบื้องต้น รายวิชา จิตรกรรมไทย รหัส ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดมวิทยายน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 อยู่ในระดับมากที่สุด