ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการ
เชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน ประภาวัลย์ มั่นใหญ่ชัยโชค
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนนครชุมพิทยา
รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 42 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1
ของโรงเรียนนครชุมพิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 21 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือก
แบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกเสริมทักษะ และแบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36
2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 78.98 / 78.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 75 / 75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนด้วยการใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.39