การศึกษาเรื่อง บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สถิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สถิติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าเหมือดที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สถิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน ใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) ด้วยวิธีการจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สถิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าเหมือดที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สถิติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ (E1 / E 2) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเฉลี่ยร้อยละ การทดสอบสมมุติฐาน t test และการบรรยายความเรียงประกอบตาราง
สรุปผลการศึกษา
จากผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวข้างต้น สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) ของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สถิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่มที่ 1 18 มีค่าเท่ากับ 84.37 / 85.56 และผลการทดสอบสมมุติฐาน t test ประสิทธิภาพ (E1 / E2) ของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สถิติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ คือ เกณฑ์ 80 / 80 ของคะแนนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 26 คน โรงเรียนบ้านป่าเหมือด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าเหมือดที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สถิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ย ( ) มีค่าเท่ากับ 4.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) มีค่าเท่ากับ 0.48 และผลการทดสอบสมมุติฐาน t test ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าเหมือดที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สถิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ที่ค่าเฉลี่ย 3.51 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01