|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CRIC ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ธนิตา ชวนะ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนสื่อความภาษาไทยและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/82.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.83 เมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ พบว่า ความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรม สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. คะแนนความสามารถด้านการเขียนสื่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.25 เมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสื่อความภาษาไทย พบว่า ความสามารถในการเขียนสื่อความภาษาไทยหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรม สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับชุดกิจกรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านสื่อการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับแรก รองลงมาด้านการวัดและประเมินผล ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ และด้านสาระการเรียนรู้ ตามลำดับ
|
โพสต์โดย Meaw : [30 พ.ย. 2559 เวลา 09:28 น.] อ่าน [5300] ไอพี : 182.53.201.181
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,780 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,836 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,410 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,919 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,651 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,513 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,164 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|