ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CRIC ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ธนิตา ชวนะ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนสื่อความภาษาไทยและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสื่อความภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/82.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.83 เมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ พบว่า ความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรม สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. คะแนนความสามารถด้านการเขียนสื่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.25 เมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสื่อความภาษาไทย พบว่า ความสามารถในการเขียนสื่อความภาษาไทยหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรม สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับชุดกิจกรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านสื่อการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับแรก รองลงมาด้านการวัดและประเมินผล ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ และด้านสาระการเรียนรู้ ตามลำดับ