ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและเขียนสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางนอรีตา โต๊ะดานอมือตือรี โรงเรียนบ้านสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำในภาษาไทย และแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 23)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำในภาษาไทย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มประชากร คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านสาคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ดัชนีประสิทธิผล และ ทดสอบค่าที ( t-testDependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประสิทธิภาพ 90.58/90.48
2.แบบฝึกทักษะและแผนการจัดการเรียนรู้ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล0.8041 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะและแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นร้อยละ 80.41
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92