ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านทักษะการอ่านและการเขียน
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนโพ โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน
และการเขียน
ผู้วิจัย นางกุลละชาติ ประวัติการณ์
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ
ทางภาษาด้านทักษะการอ่านและการเขียน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนโพ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียน 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนโพ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียน
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว ทำการประเมินทั้งก่อนทดลองและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านทักษะการอ่านและการเขียน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนโพ รวมทั้งสิ้น 60 กิจกรรม 2) คู่มือการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถ
ทางภาษาด้านทักษะการอ่านและการเขียน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนโพ โดยใช้
ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียน 3) แบบประเมินความสามารถทางภาษาด้านทักษะการอ่าน และ
การเขียน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์
โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที
( t test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนโพ หลังการใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน และ
การเขียน มีความสามารถทางภาษาด้านทักษะการอ่านและการเขียนสูงกว่าก่อนการจัดชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนโพ มีความพึงพอใจของต่อชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนอยู่ในระดับมาก ( = 2.83, S.D. = 0.38)