ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางวาสนา ชูเมือง ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนยางโองน้ำวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชุด การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยางโองน้ำวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน ใช้เวลา 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียน ชุด การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต จำนวน
20 ข้อ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ร้อยละ (Percentage) และทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ ต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 84.71/83.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนพอใจกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน
( = 4.91) ด้านสื่อการเรียนรู้ ( = 4.88) และด้านการวัดและประเมินผล ( = 4.83) ตามลำดับ