ชื่อรายงาน การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา กรรณิการ์ ชัยณรงค์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านโพหวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านโพหวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 บท แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 22 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.81 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 80.65/80.55 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6776 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.50 ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การส่งเสริมนาฏศิลป์ด้วยนาฏะโยคะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.55 S.D = 0.18