ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรุ้ สุขศึกษาและ พลศึกษา (พลศึกษา ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผุ้ศึกษาค้นคว้า นายสมคิด ชาติดำ
ปีการศึกษา 2558
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรุ้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรุ้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา )
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรุ้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่ ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ( พลศึกษา ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา ) ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบด้วย t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.53/88.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8179 หรือร้อยละ 81.79
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา ) มีคะแนนพึ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา ) มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก