การศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด นิทานคำกลอน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึก
การอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด นิทานคำกลอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด นิทานคำกลอน
3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชุด นิทานคำกลอน และ 4) ศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด นิทานคำกลอน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนางาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกการอ่าน
จับใจความ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ และ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ประสิทธิภาพของแบบฝึก ดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด นิทานคำกลอน
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.00/81.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด นิทานคำกลอน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ชุด นิทานคำกลอน มีค่าเท่ากับ 0.5442 แสดงว่านักเรียนเมื่อเรียนด้วยแบบฝึกการอ่าน
จับใจความวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด นิทานคำกลอน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5442
หรือคิดเป็นร้อยละ 70.89
4. พฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างเรียนด้วยแบบฝึกการอ่าน
จับใจความวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด นิทานคำกลอน โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 ซึ่งอยู่ในระดับมาก