ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ
สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย นายอนุภาพ วาทีทอง
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 2) พัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 3) ประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร การวิจัยมี 5 ขั้นตอนประกอบด้วย
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องนำมาเป็นกรอบแนวคิด
ขั้นตอนที่ 2 สอบถามการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจากครูโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร จำนวน 78 คน
ขั้นตอนที่ 3 สัมภาษณ์ รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ จำนวน 1 ท่าน ครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการ จำนวน 1 ท่าน และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 8 ท่าน ของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร รวมทั้งหมด จำนวน 10 ท่าน
ขั้นตอนที่ 4 ร่างรูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร แล้วนำร่างรูปแบบไปดำเนิน การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) โดยผู้ร่วมสนทนากลุ่มประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีคุณวุฒิดุษฎีบัณฑิตด้านการบริหารศึกษา จำนวน 8 ท่าน
ขั้นตอนที่ 5 ประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โดยผู้บริหารสถานศึกษาและครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการ 50 โรงเรียน จาก 50 สำนักงานเขต โรงเรียนละ 2 คน รวมจำนวน 100 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินรูปแบบ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า
1) สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ส่วนปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ ด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
2) รูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 10 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการนิเทศภายใน ด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการพัฒนาและส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ ด้านการแนะแนว และด้านการส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็งทางวิชาการ
3) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก