บทคัดย่อ
ขื่อวิจัย รายงานการใช้เกมวิทยาศาสตร์ตามเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5E เพื่อพัฒนาทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื้อผู้วิจัย นางสาวเหมือนขวัญ จันทร์สนิท
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเกมวิทยาศาสตร์ตามเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเกมวิทยาศาสตร์ตามเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกมวิทยาศาสตร์ตามเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) เกมวิทยาศาสตร์ตามเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5E (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกมวิทยาศาสตร์ตามเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5E สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
1.เกมวิทยาศาสตร์ตามเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่า
ประสิทธิภาพเท่ากับ 77.03/85.25 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้ สอดคล้องกับสมมติฐาน
ข้อที่ 1
2.ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 2
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อเกมวิทยาศาสตร์ตามเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้
แบบ 5E อยู่ในระดับ มาก