ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิทธิและหน้าที่พลเมืองดีต่อสังคม
ประเทศชาติ รายวิชา สังคมศึกษา ส21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางวารินทร์ แสนเมืองอินทร์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง สิทธิและหน้าที่พลเมืองดีต่อสังคมประเทศชาติ รายวิชา สังคมศึกษา ส21102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสาร เรื่อง สิทธิและหน้าที่พลเมืองดีต่อสังคมประเทศชาติ รายวิชา สังคมศึกษา ส21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิทธิและหน้าที่พลเมืองดีต่อสังคมประเทศชาติ รายวิชา สังคมศึกษา ส21102 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านพะเด๊ะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง สิทธิและหน้าที่พลเมืองดีต่อสังคมประเทศชาติ รายวิชา สังคมศึกษา ส21102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิทธิและหน้าที่พลเมืองดีต่อสังคมประเทศชาติ รายวิชา สังคมศึกษา ส21102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง สิทธิและหน้าที่พลเมืองดีต่อสังคมประเทศชาติ รายวิชา สังคมศึกษา ส21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิทธิและหน้าที่พลเมืองดีต่อสังคมประเทศชาติ รายวิชา สังคมศึกษา ส21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.85/25.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สิทธิและหน้าที่พลเมืองดีต่อ
สังคมประเทศชาติ รายวิชา สังคมศึกษา ส21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก