ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวดลมัย วรรณอุดรชาติ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร อำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือในการศึกษา คือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 9 เล่ม คือ (1.1) ประโยคปัจจุบันกาลธรรมดา (1.2) การเขียนประโยค Active & Passive Voice (1.3) การเขียนประโยคเงื่อนไข (1.4) การเขียนประโยค Defining Relative Clauses (1.5) ประโยคคำถามแบบ Tag Questions (1.6) การเดาความหมายของคำศัพท์โดยวิเคราะห์จากรากศัพท์ (1.7) การเดาความหมายของคำศัพท์โดยวิเคราะห์จากบริบท (1.8) การเดาความหมายของคำศัพท์โดยวิเคราะห์จากปัจจัย และ (1.9) การเดาความหมายของคำประสม เวลาเรียน 28 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 10 ฉบับ รวม 130 ข้อ (3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ 1 เล่ม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร อำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มมาหนึ่งห้องเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปชุด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.52/82.81 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และมีค่าประสิทธิภาพแต่ละเล่มตั้งแต่ 79.64-86.04
2. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6897 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.97
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปชุด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนที่ดีจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รองลงมา คือ บทเรียนสำเร็จรูปช่วยให้เนื้อหาการเรียนรู้น่าสนใจ