ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง
รายวิชา ว31201 ฟิสิกส์ 1ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางกรพรรณ ศรีสวัสดิ์
หน่วยงาน ครูโรงเรียนสงขลาวิทยาคม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนหน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้ชุดการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2558 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม
อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ แนวตรง โดยใช้ชุดการเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม จังหวัดสงขลา ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบกับชุดการเรียนหน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรงจำนวน 7 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้การเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้การเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้ชุดการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการ ทดสอบสมมุติฐานใช้ค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง มีประสิทธิภาพ 83.18 / 82.44 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้การเคลื่อนที่แนวตรง หลังเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง โดยใช้ชุดการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.40 S.D = 0.93)